Trước kỳ thi THPT quốc gia: Ứng phó theo kiểu của vùng cao

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, việc tập trung đầu tư, quan tâm đến học sinh (HS) vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong kỳ thi quốc gia sắp tới phải đặc biệt quan tâm. Đặc biệt là với HS người dân tộc thiểu số (DTTS) có nguyện vọng xét tuyển vào bậc đại học (ĐH). Công tác chuẩn bị cho các cụm thi tại các huyện miền núi đang được triển khai chu đáo.

on tap

                                      Các trường THPT vùng Trà My đang tập trung ôn tập, đảm bảo việc ăn ở và quản lý HS trong khu nội trú của trường. Ảnh: B.T.T.M

 

Giải pháp đặc thù cho khu vực đặc thù

 

Trường THPT Nam Trà My có hơn 92% số học sinh là người DTTS đến từ 10 xã trên địa bàn huyện Nam Trà My. HS người DTTS thường có đặc điểm “rời trường ngay sau khi kết thúc năm học” để về nhà. Để vừa tạo điều kiện ôn tập, củng cố kiến thức, vừa để “giữ” HS ở lại đến kỳ thi, nhà trường đã triển khai những giải pháp đặc thù. Nhà trường vẫn cho các em ở lại khu nội trú và phân công cấp dưỡng chuẩn bị bữa ăn hàng ngày. UBND tỉnh cũng đã quyết định hỗ trợ thêm một tháng chế độ trong tháng 6 gồm tiền ăn và 20kg gạo cho các em; đồng thời hỗ trợ kinh phí dạy phụ đạo trong tháng này cho giáo viên (GV). Kỳ thi quốc gia năm 2015, Trường THPT Nam Trà My có 26 HS đăng ký dự thi cụm liên tỉnh tại TP.Đà Nẵng. Hiệu trưởng Trường THPT Nam Trà My - Nguyễn Đoàn chia sẻ: “HS trong trường phần nhiều là người DTTS, cuộc sống hàng ngày vốn đã vất vả, khó khăn. Các em hiếm khi được bước chân ra khỏi huyện, huống chi đến với những thành phố lớn. Vì vậy, trước kỳ thi, nhà trường cũng rất lo lắng”. Nhà trường làm tờ trình gửi UBND huyện xin kinh phí để hỗ trợ tiền tàu xe đi lại cho HS thi ở cụm liên tỉnh. Về mặt tinh thần, nhà trường cũng đã họp, phối hợp với Đoàn thanh niên triển khai kế hoạch cử người đi cùng, hỗ trợ, động viên, giúp các em an tâm thi cử.

 

Thầy Trần Phúc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nước Oa (Bắc Trà My) chia sẻ, trong kỳ thi này, trường có 40 HS thi liên tỉnh tại thành phố Đà Nẵng và 53 HS thi cụm địa phương tại Trường THPT Bắc Trà My. Từ nay đến hết tháng 6, nhà trường vẫn tập trung ôn tập, đảm bảo việc ăn ở và quản lý các em trong khu nội trú. Từ ngày 1 đến ngày 5.7, nhà trường phân công 2 tổ GV, trong đó tổ 2 người quản lý HS thi cụm địa phương và tổ 4 người quản lý, hỗ trợ HS cụm liên tỉnh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

 

Đảm bảo trước kỳ thi

 

Kỳ thi này có 90 HS người DTTS, cũng với cách làm tương tự, Trường THPT Bắc Trà My tổ chức cho HS ở nội trú tại ký túc xá của trường để ôn tập. Với HS thi cụm liên tỉnh, nhà trường cũng đã đề xuất xin kinh phí hỗ trợ tiền tàu xe và cử cán bộ, giáo viên đưa đi thi.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Trà My - Nguyễn Thanh Tú cho biết, theo kế hoạch dự thảo của Sở GD-ĐT, kỳ thi năm nay, Trường THPT Bắc Trà My được chọn làm điểm thi tại cụm địa phương cho 3 trường THPT ở vùng Trà My và các Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Phan Châu Trinh của huyện Tiên Phước, với tổng cộng 14 phòng thi. Căn cứ theo kế hoạch dự thảo của sở, nhà trường đã có phương án kiểm tra, đảm bảo đúng quy định về chỗ ngồi, bàn ghế, ánh sáng, thiết bị… phòng thi để chuẩn bị tốt tổ chức cụm thi địa phương. Tường rào, cổng ngõ cũng được kiểm tra kỹ càng để bảo đảm an ninh trước kỳ thi. Nhà trường cũng lên kế hoạch phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng công an huyện, bưu chính, điện lực, y tế , các đơn vị có liên quan tăng cường công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn, phục vụ những nhu cầu cần thiết trong suốt kỳ thi.

 

Để tạo điều kiện cho thí sinh các trường THPT của huyện Tiên Phước, Trường THPT Bắc Trà My đã tổ chức họp Ban giám hiệu các trường để thống nhất phương án. Ngoài ra, nhà trường liên hệ vận động sự vào cuộc của ban đại diện hội phụ huynh để giới thiệu chỗ ở trọ, bố trí phòng ốc tiện lợi cho thí sinh dự thi. Thời điểm này, HS tại Trường THPT Bắc Trà My vẫn đang ôn tập, củng cố kiến thức các môn đăng ký dự thi. Một điểm được xem là tạo thuận lợi cho HS khu vực miền núi khi được thay thế môn Tiếng Anh bằng một môn thi khác do HS tự chọn.

                                                                                        BÙI THỊ THANH MINH (http://baoquangnam.com.vn/)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: lop 12.2 - van nghe 3.2013


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1029
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5497854
Hiện có 48 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208