5 từ vựng được tạo thành vì bị nói sai

"Pea" có cách viết ban đầu là "pease" - trông giống một danh từ số nhiều nên được nói tắt thành "pea", giúp người nghe hiểu đúng nghĩa của từ - "một hạt đậu".

gao

Mỗi ngôn ngữ luôn được thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu diễn đạt của con người, chẳng hạn như thêm mới, xóa bỏ hay mượn từ nước ngoài. Bên cạnh đó, bản thân mỗi từ cũng có thể được điều chỉnh cách đọc, viết để việc giao tiếp thuận lợi hơn. Dưới đây là 5 ví dụ minh họa thú vị giúp bạn củng cố, bổ sung từ vựng tiếng Anh của mình.

Pea /piː/ - pease

Ban đầu, "pea" có cách viết là "pease" và là danh từ số ít. Những vì cách viết và phát âm của âm tiết "se" có hình thức như một danh từ số nhiều, từ này được mọi người nói chệch thành "pea" để chỉ "một hạt đậu" - danh từ số ít, tránh nhầm lẫn trong giao tiếp

Cherry /ˈtʃer.i/ - cherise/ cheris

Trường hợp của "cherry" cũng tương tự "pea" khi cách viết ban đầu là "cherise" hoặc "cheris". Cả hai từ gốc này khiến người nghe dễ nhầm lẫn chúng là danh từ số nhiều. Vì vậy, nhiều người đã bỏ âm /s/ của từ gốc, khiến "cherry"ra đời và được công nhận là một danh từ trong tiếng Anh.

Apron /ˈeɪ.prən/ - napron

Lý do ra đời của từ "apron" (khăn ăn, loại khăn được phủ lên áo khi ăn tránh bị bẩn) lại bắt nguồn từ hiện tượng nối âm. "A napron" khi được nói to tạo ra âm thanh tương tự như "An apron" - /n/ đóng vai trò là âm nối (linking vowel). Về sau, chữ cái "n" bị bỏ hẳn ra khỏi từ, tạo thành từ "apron" chúng ta thường dùng.

Newt /njuːt/ - ewt

"Newt" là danh từ, có nghĩa "con sa giông". Sự ra đời của từ này có cùng nguyên nhân với từ "apron" nhưng có kết thúc khác nhau. Khi nói "an ewt", mọi người cũng thường nối âm "n" ở từ "an" và thói quen này khiến họ cắt chữ "n" cho sang từ "ewt", tạo thành "newt" bây giờ.

Nickname /ˈnɪk.neɪm/- ekename

"Nickname" có nghĩa "biệt danh, tên thân mật". Ban đầu, từ được viết là "ekename". Cách gọi "an ekename" nối âm /n/ khiến nhiều người có thói quen lấy chữ "n" ở từ "an" chuyển sang "ekename", từ từ biến đổi thành cách viết "nickname" như hiện tại.

Y Vân (theo Mental Floss) ( Báo http://vnexpress.net/)

 

 

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Bài dự thi Radio học đường trường THPT Bắc Trà My tại cuộc thi "High school FM" do Tỉnh đoàn tổ chức


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1029
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5501295
Hiện có 21 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208