Nữ sinh đam mê chế tạo

Nhờ chăm chỉ học hỏi và đam mê sáng tạo, Trương Thị Thùy Na - học sinh lớp 10/2, Trường THPT Bắc Trà My (huyện Bắc Trà My) đã chế tạo thành công mô hình “người nộm đuổi chim” giúp nông dân giảm thiệt hại mùa màng. 

IMG 0937

 

 Chia sẻ về mô hình, Thùy Na cho biết: “Trong nhiều lần theo cha về thăm người thân ở các xã Trà Tân, Trà Giang (Bắc Trà My), khi nhìn các cánh đồng phải có người đứng đuổi chim rất tốn công sức, tôi nghĩ tại sao không làm một người nộm lợi dụng sức nước, sức gió để đuổi chim thay cho con người”. Sau nhiều lần trăn trở, khi nghe nhà trường thông báo về cuộc thi sáng tạo khoa học năm học 2016-2017, Thùy Na đã lên ý tưởng làm mô hình “người nộm đuổi chim” .

Trương Thị Thùy Na cùng mô hình “người nộm đuổi chim” của mình.Ảnh: T.THẮNG
Trương Thị Thùy Na cùng mô hình “người nộm đuổi chim” của mình.Ảnh: T.THẮNG

Sau khi có ý tưởng, Na bắt tay vào nghiên cứu địa hình và thiết kế bản vẽ cho mô hình. Qua một tháng miệt mài chế tạo, mô hình “người nộm đuổi chim” của Na cũng hoàn thành. Chi phí để sản xuất mô hình “người nộm đuổi chim” khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng. Mô hình gồm phần chân kiên cố bằng những thanh sắt vững chắc để giữ hình nộm và bộ phát điện cùng thiết bị chiếu sáng; hình nộm được làm bằng một thanh sắt, gắn với chiếc nón lá và bộ áo, quần cũ dùng để đuổi chim. Động cơ phát điện và hoạt động của hình nộm chủ yếu dựa vào sức nước, sức gió. Hai động cơ chạy bằng nước và gió được gắn song song với nhau. Ở những địa hình đồi núi chủ yếu dùng bằng sức nước, còn ở đồng bằng có thể sử dựng năng lượng gió để cho người nộm hoạt động. Hệ thống phát điện bằng sức nước sử dụng một bánh xe nước đặt tại suối, khi nước chảy bánh xe quay. Hệ thống phát điện bằng sức gió dùng một cánh quạt, khi có gió cánh quạt sẽ quay. “Điều đặc biệt của mô hình người nộm này là khi sử dụng sức nước hay sức gió đều làm cho cánh tay của người nộm chuyển động và phát ra tiếng động để đuổi chim, chuột” - Thùy Na chia sẻ.

Ngay tại buổi thử nghiệm đầu tiên, mô hình “người nộm đuổi chim” của Thùy Na đã được nhiều người khen ngợi và cho rằng có triển vọng. Sau những cải tiến cho phù hợp, mô hình đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh khối THPT  năm học 2016-2017 và được Sở GD&ĐT Quảng Nam chọn đi dự thi chung kết Cuộc thi KH-KT cấp quốc gia 2017 tại thành phố Vũng Tàu.

THANH THẮNG

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Tiểu phẩm tham gia hội thi " Học sinh với SKSSVTN- moi trường " Do lớp 11.6 trình bày


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1025
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5450161
Hiện có 20 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208